Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Nỗi vất vả mang tên "Người Phụ Nữ"

Filled under:


Một buổi chiều lang thang trên những con phố cổ ở Hà Nội, tôi dừng chân bên ven đường với một ly đen đá. Ngồi bâng khuâng tôi suy nghĩ về cuộc sống và con người, ngoảnh mặt ra ngắm con phố với những dòng người qua lại hối hả của buổi chiều tà. Một điều đặc biệt đập vào mắt tôi đó chính là những cô, những bà thậm chí là những chị gánh những hàng rong đi dọc phố.

Tôi nghĩ về người phụ nữ và những số phận của họ trong cuộc sống hằng ngày. Ly cà phê đắng trở nên ngọt ngào hơn khi nhìn thấy những giọt mồ hôi lăn trên má của những người phụ nữ gánh hàng rong. Ở ngoài kia còn biết bao nhiêu người khổ cực nhất là phụ nữ, tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp ở ngoài đời, họ khổ cực gánh hàng rong, năm ba đồng để nuôi chồng nuôi con. Có ai đã từng dậy sớm hay chạy xe qua những con phố vào những buổi sáng sớm. Sẽ gặp cảnh những người phụ nữ vất vả nhường nào. Họ lai thồ nhiều thứ trên chiếc xe đạp cũ kỹ, bán từng mớ rau kiếm sống qua ngày. Tôi ít thấy những người đàn ông làm công việc này. Rồi đêm khuya họ gánh hàng rong đi khắp phố đêm, kiếm những đồng tiền ít ỏi ngoài xã hội. Tất cả những công việc đó thật vất vả và cực nhọc, ngồi nơi đây tôi thầm ước họ sẽ gặp nhiều may mắn. Nhưng không khi bên đầu kia tôi chứng kiến một cảnh tượng những chú công an đi dọc phố thấy những hàng bán rong thì dừng xe lại và tịch thu hết những gì trên đôi quang gánh nặng nhọc kia. Giọt mồ hôi hòa cùng với nước mắt, sao lúc ấy tôi muốn rơi lệ, nhưng tất cả đều nuốt vào tim. Tôi lại nhớ về những lời bố đã từng nói: "Trong mọi hoàn cảnh khó khăn, người phụ nữ là người chịu khổ nhiều nhất, người đàn bà phải bươn trải nhiều nhất lúc sa cơ" quả thật không sai chút nào cả. Tôi thầm nghĩ sao đàn bà phụ nữ họ lại khổ vậy chứ, còn quá nhiều điều họ phải gánh chịu trong cuộc sống. Còn biết bao người không những chịu cảnh nghèo, phải bươn trải ngoài xã hội kiếm sống mà họ còn phải gánh những đau thương khác về mặt thể xác, họ làm những công việc bần hàn ngoài xã hội và bị coi khinh. Gần đây còn có nhiều phụ nữ bị bạo lực gia đình, sống trong cảnh bị hành hạ cả thể xác lẫn tâm hồn. Là thằng đàn ông nên ngồi lại và ngẫm lại những gì mà người phụ nữ phải chịu đựng, thật sự họ thật đáng thương và đáng được coi trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét